Khối viên thông
Phân tích
Hoạt động kinh doanh
Khối Viễn thông

Khối Viễn thông đem về cho Tập đoàn doanh thu 14.730 tỷ đồng, chiếm 33% tổng doanh thu, tăng 16,1% so với cùng kỳ và LNTT 2.818 tỷ đồng, 37% tổng LNTT, tăng 17,6% so với cùng kỳ. Trong thời gian tới, khối Viễn thông tiếp tục đầu tư các trục cáp chính, trục cáp biển quốc tế, nâng cấp chất lượng hạ tầng viễn thông nội địa và hệ thống Trung tâm Dữ liệu.

Tỷ trọng Doanh thu Khối Viễn thông
(Đơn vị: tỷ VNĐ)
Tỷ trọng LNTT Khối Viễn thông
(Đơn vị: tỷ VNĐ)

Trong năm 2022, từ khóa “tăng trưởng” được lan tỏa trong mọi hoạt động kinh doanh, đời sống, văn hóa của công ty, đây cũng là động lực quan trọng giúp công ty tăng trưởng 15,5% về doanh thu và 18,4% về lợi nhuận. Công ty cũng đã phát triển hệ sinh thái dịch vụ, sản phẩm tiếp cận hàng chục triệu người dùng, hàng nghìn doanh nghiệp.

Xác định trải nghiệm khách hàng là khác biệt chiến lược, lợi thế cạnh tranh, đưa công ty tiên phong trở thành nhà cung cấp dịch vụ số có trải nghiệm khách hàng vượt trội, tốt nhất tại Việt Nam, trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh nâng cấp chất lượng hạ tầng kết nối và hạ tầng trung tâm dữ liệu, cũng như đầu tư vào các dự án nghiên cứu phát triển.

Ông Hoàng Việt Anh, Tổng giám đốc FPT Telecom
Doanh thu năm 2022
13.954 tỷ VNĐ
15,5%
LNTT năm 2022
2.508 tỷ VNĐ
18,0%

Kể từ khi lệnh cách ly xã hội được gỡ bỏ, mảng kinh doanh dịch vụ Internet của FPT chứng kiến tỷ lệ rời mạng cao do nhu cầu trực tuyến giảm. Tuy nhiên, nhờ ứng dụng công nghệ và Chuyển đổi số, công ty đã kiểm soát kịp thời, hiệu quả tỷ lệ rời mạng thông qua đánh giá chi tiết về hành vi khách hàng, giúp dự báo sớm hơn về xu hướng rời mạng của nhiều nhóm khách hàng khác nhau, qua đó có thể liên hệ kịp thời, tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Nhờ đó, doanh thu từ mảng Dịch vụ băng rộng (Broadband) tiếp tục giữ được mức tăng trưởng ổn định ở mức 9%.

Khẳng định vị thế dẫn đầu về công nghệ truyền hình và lĩnh vực cung cấp nội dung bản quyền, FPT cũng đã chính thức giới thiệu đến công chúng Bộ giải mã FPT Play 2022, bộ giải mã đầu tiên tại thị trường Việt Nam tích hợp hai nền tảng công nghệ IPTV và OTT trên cùng một thiết bị, giúp người dùng trải nghiệm đồng nhất, liên tục, không gián đoạn dịch vụ của FPT Play với bất kỳ hệ thống mạng nào, tại bất kỳ đâu. Ngoài ra, FPT Play cũng tăng cường đầu tư vào các nội dung thể thao nổi bật như V-League, AFF Cup, tiên phong nắm giữ các giải đấu quốc tế nổi bật khác như UEFA, AFC, NBA... Với mức tăng trưởng số thuê bao trả tiền trên 20%, lợi nhuận từ mảng Dịch vụ truyền hình trả tiền đạt mức tăng trưởng ấn tượng trên 40%.

Đón đầu nhu cầu sử dụng dữ liệu tăng cao, FPT đầu tư mở rộng hệ thống hạ tầng công nghệ, viễn thông, tăng độ phủ tại các quận, huyện từ 59% lên 63%. Mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu ngày càng chứng tỏ tiềm năng, đem về doanh thu hơn 15 triệu USD trong năm 2022.

Kết thúc năm 2022, Công ty đã “vượt vũ môn” thông qua việc ra mắt loạt sản phẩm nổi bật nâng cao năng suất lao động, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới. Năm 2023 với thông điệp mỗi điểm chạm là một cơ hội, Công ty mong muốn tạo ra những sản phẩm nội dung chất lượng cao dựa trên nền tảng tiên tiến, hiện đại và tạo ra hệ sinh thái số song hành cùng các đối tác mang đến cho hàng chục triệu người dùng trên toàn cầu sản phẩm số hấp dẫn, khác biệt.

Tổng giám đốc FPT Online, Ngô Mạnh Cường
Doanh thu năm 2022
775 tỷ VNĐ
27,6%
LNTT năm 2022
309 tỷ VNĐ
12,0%
100.000
Người dùng
Nền tảng VRace

FPT đã kiến tạo nhu cầu mới của khách hàng qua thông qua loạt sản phẩm, chương trình nổi bật: Cuộc thi Sáng kiến khoa học; Diễn đàn AI; 6 giải chạy Marathon offline quy mô lớn; dự án Podcast chạm tới người dùng trẻ; loạt cổng dữ liệu cung cấp nền tảng về sức khỏe, giáo dục, thể thao, xe cộ… cho người dùng, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới.

Ngoài ra, nhận thấy tiềm năng từ nhu cầu của cộng đồng về hệ sinh thái số, FPT đã phát triển và đưa vào thị trường các nền tảng trực tuyến như: VRace - thể thao trực tuyến với gần 100.000 người dùng, eLive - nền tảng sự kiện lai giữa trực tuyến (online) và trực tiếp (offline), eBox - nền tảng chia sẻ kinh nghiệm thực chiến hay show âm nhạc trực tuyến In the Mirror. Các sản phẩm nội dung số cũng được đầu tư bài bản với hàng chục triệu người dùng toàn cầu.

Với tinh thần đưa chuyển đổi số vào “mọi ngõ ngách”, FPT còn đẩy mạnh chuyển đổi số nội bộ trong mảng nội dung số, ứng dụng nhiều giải pháp đột phá về công nghệ giúp tiết kiệm nguồn lực và nâng cao năng suất lao động: Tự động hóa trong sản xuất Podcast; hệ thống Smart Inventory System giúp tiết kiệm 90% thời gian phân tích, tổng hợp dữ liệu kinh doanh…